SearchNews

Trung tâm TP HCM không về Thủ Thiêm

25/09/2007 12:42

Thông tin trên vừa được UBND TP HCM khẳng định. Theo đó, khu A, tứ giác được giới hạn bởi các đường Lê Thánh Tôn - Pasteur - Lý Tự Trọng - Đồng Khởi, quận 1, sẽ trở thành trung tâm hành chính của thành phố mang tên Bác.

Thông tin trên vừa được UBND TP HCM khẳng định. Theo đó, khu A, tứ giác được giới hạn bởi các đường Lê Thánh Tôn - Pasteur - Lý Tự Trọng - Đồng Khởi, quận 1, sẽ trở thành trung tâm hành chính của thành phố mang tên Bác. 

Trước đây, theo quy hoạch 1/2000 đã được UBND thành phố phê duyệt ngày 27/12/2005, Thủ Thiêm sẽ là quận trung tâm mới của TP HCM với chức năng thương mại, tài chính. Từ năm 2005 đến nay, thành phố đã nhiều lần cân nhắc về khả năng di dời trung tâm hành chính sang khu đô thị mới này nhưng chưa có quyết định cuối cùng.

Tháng 9/2006, UBND TP HCM quyết định vẫn duy trì trung tâm hành chính như hiện hữu. Nhưng đến tháng 8 vừa qua, lại có quyết định Thủ Thiêm sẽ là một phần trong trung tâm hành chính mới.

Việc bồi thường và tái định cư sẽ chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ ngày 1/8 đến ngày 31/12 phải chi trả cho gần 4.700 hồ sơ mới (ưu tiên sáu khu vực trọng điểm theo kế hoạch của Ban Quản lý Khu Đô thị mới Thủ Thiêm) đồng thời chi trả cho gần 2.000 hồ sơ điều chỉnh chính sách để thu hồi và bàn giao 142,18 ha. Giai đoạn 2, từ ngày 31-12-2007 đến trước 31-3-2008 chi trả cho 4.630 hồ sơ mới còn lại để thu hồi và bàn giao 143,12 ha còn lại trong khu quy hoạch.

Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân cũng chấp thuận cho UBND quận 2 áp dụng phương thức hoán đổi đất theo tỷ lệ phù hợp để giải quyết dứt điểm bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM có nhiệm vụ phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Ban Quản lý Khu Đô thị mới Thủ Thiêm và UBND quận 2 kiểm tra, rà soát và làm rõ chủ trương quy hoạch khu tái định cư 160 ha Dự án Khu Đô thị mới Thủ Thiêm để làm cơ sở giải thích cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, nhiều khu đô thị và dự án như khu nhà ở lô B27 Khu Đô thị mới An Phú - An Khánh, Chung cư An Phú, Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi... cũng được ông Quân yêu cầu phải đảm bảo đúng tiến độ cam kết.

Riêng đối với việc nhận chuyển nhượng quỹ nhà, đất phục vụ tái định cư, Chủ tịch Lê Hoàng Quân nhấn mạnh, mọi việc chậm trễ, kéo dài gây thiệt hại, các cơ quan, đơn vị và cá nhân liên quan phải chịu trách nhiệm.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm nằm trên bán đảo Thủ Thiêm, đối diện quận 1, qua sông Sài Gòn, TP HCM. Toàn khu đô thị này có diện tích 7 km2 được đánh giá có vai trò quan trọng đối với TP HCM(như Phố Đông đối với Thượng Hải, Trung Quốc).

Thủ Thiêm được quy hoạch sẽ gồm các tòa nhà cao 10-40 tầng, và một số khu 32 tầng, khu dân cư đáp ứng chỗ ở cho 130.000 người và 1 triệu khách vãng lai. Hơn một nửa diện tích của khu đô thị sẽ được dành cho cây xanh và giao thông. Đây là khu đô thị sinh thái đậm chất Nam Bộ với hệ thống kênh rạch, ao hồ được nạo vét và giữ nguyên.

V.L.

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu