SearchNews

Constrexim Holdings “lên tiếng” về sự việc kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng

03/11/2012 08:27

Constrexim Holdings vừa có bản công bố thông tin liên quan đến sự việc về Báo cáo kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Xây dựng ngày 2/11/2012.

Constrexim Holdings vừa có bản công bố thông tin liên quan đến sự việc về Báo cáo kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Xây dựng ngày 2/11/2012.

Theo Bản công bố thông tin, Constrexim Holdings cho biết vừa qua phương tiện truyên thông có đăng tải thông tin về sự việc và nhữag kết quả của Thanh tra Bộ Xây dựng tại Constrexim Holdings, có một số nội dung và cách diễn đạt dễ gây hiểu lầm.

Để công khai minh bạch thông tin, Constrexim Holdings thông báo:

Đợt thanh tra tại Tổng công ty Constrexim Holdings là thanh tra định kỳ, được tiến hành hàng năm đối với các Tổng công ty thuộc Bộ Xây dựng;

Tại đợt thanh tra này, đoàn thanh tra làm việc với Tổng công ty và một số đơn vị thành viên, bao gồm Công ty cp Constrexim số 1, Công ty cp Constrexim Thăng Long, Công ty cp đầu tư phát triển và thương mại Thái Bình Dương, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà Constrexim (Constrexim HOD).

Tất cả các đơn vị trên đây là công ty cổ phần độc lập, không phải công ty con của Tổng công ty Constrexim Holdings, Tổng công ty không chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh của các công ty này…

Thanh tra Bộ Xây dựng mới đây đã có báo cáo kết luận về thanh tra Constrexim Holdings trong hoạt động đầu tư, kinh doanh BĐS do Trưởng đoàn Nguyễn Ngọc Tuấn ký. Constrexim Holdings là doanh nghiệp hàng đầu về ngành xây dựng và phát triển bất động sản đã trải qua 30 năm hình thành và phát triển.

Constrexim đã và đang đầu tư rất nhiều dự án bất động sản trên địa bàn khắp cả nước, và đều nằm ở vị trí đặc địa tại các thành phố lớn như Hà Nội, Tp.HCM. Hiện Constrexim Holdings cũng đã niêm yết hơn 25,4 triệu cổ phiếu trên sàn HNX với mã chứng khoán CTX.

Qua bản kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng, Constrexim Holdings đã mắc rất nhiều sai phạm tại nhiều dự án.

Dự án Yên Hòa: Dự án có diện tích 58.277m2 nằm tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, HN. Trong đó có 10.672m2 đất để xây chung cư cao tầng. Theo quy hoạch kiến trúc được Sở QHKT Hà Nội duyệt tòa nhà CT4 cao 12 tầng và tòa CT5 cao 7 tầng, và được chấp thuận hợp 2 tòa này thành 1 khối CT4-5. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã tự ý nâng tòa CT5 từ 7 tầng lên 12 tầng khi chưa có Quyết định phê duyệt của UBND Thành phố Hà Nội.

Đối với khu đất nhà vườn dự án này cũng có nhiều sai phạm, có 24 căn nhà thấp tầng được duyệt cao 3,5 tầng nhưng qua kiểm tra thì có 21 căn xây cao 4 tầng, 2 căn xây cao 5 tầng và 1 căn cao 5,5 tầng, lô đất số 12 và 24 cũng bị lấn chiếm 144m2 để xây cổng rào và 1 nhà cấp 4.

Thanh tra cho rằng chủ đầu tư đã buông lỏng quản lý để một số hộ dân xây vượt tầng. Trách nhiệm này thuộc về chủ đầu tư, và đề nghị Thành phố xử lý vi phạm.

Ngoài ra chủ đầu tư còn tự ý chuyển đổi công năng của tầng 5 và 6 tòa nhà HH1 từ văn phòng sang 16 căn hộ mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền. Về diện tích nhà chung cư đã bán, CTX phải bán theo chính sách thành phố 13.677,4m2 sàn nhưng CTX mới bán 7.525m2 còn thiếu 6.152,4m2 theo quy định. Trong khi toàn bộ căn hộ CT3 và CT6 CTX đã đưa vào mục đính kinh doanh, không bán theo chính sách của Hà Nội, mặc dù được ưu đãi tiền sử dụng đất.

Chuyển nhượng tòa nhà văn phòng 39 Nguyễn Đình Chiểu sai luật:

Dự án tòa nhà văn phòng này có diện tích khu đất 633m2 là đất thuê 50 năm. Tháng 5/2011, CTX có chủ trương chuyển nhượng dự án này với giá 280 tỷ và đã mời 3 đơn vị mua làm trụ sở gồm PV2, TNHH thép Mê Lin, Hòa Phát.

Sau đó, CTX đã chuyển nhượng cho Hòa Phát với giá 280 tỷ đồng (đã có VAT), sàn BĐS Phúc Hà là đơn vị thực hiện giao dịch với phí 350 triệu đồng vào ngày 18/5/2011.

Theo đoàn thanh tra, CTX đã ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất thuê trước 16 ngày so với văn bản chấp thuận chủ trương của Thành phố Hà Nội. Ngoài ra, CTX còn không công khai thông tin giao dịch, chưa định giá tòa nhà đã đàm phán và quyết định giá mua bán là vi phạm Luật kinh doanh BĐS.

Bên cạnh đó, CTX cũng đã chuyển nhượng Tòa nhà văn phòng PVI tại khu đô thị Yên Hòa, Cầu Giấy mà chưa thực hiện định giá làm căn cứ để các bên tham khảo khi đàm phán và quyết định giá mua bán là trái với Luật kinh doanh BĐS.

Ngoài việc sai phạm trong kinh doanh tại các dự án BĐS mà CTX đã và đang đầu tư xây dựng. Thanh tra Bộ còn nhận được đơn “tố” nhiều sai phạm khác của CTX.

Đơn cử như việc mua đi bán lại nhiều lần dự án 2,7ha (Constrexim Complex) tại quận Cầu Giấy nhằm thu tiền chênh lệch hàng chục tỷ đồng bỏ túi cá nhân làm gây thất thoát nghiêm trọng tiền của CTX và ảnh hưởng đến thu nhập của cán bộ nhân viên công ty.

Theo Thanh tra chưa phát hiện việc mua đi bán lại nhiều lần dự án này, đến tháng 4/2012 CTX vẫn đang làm thủ tục để được cấp Giấy chứng nhận đầu tư nên việc này không có cơ sở.

Về việc CTCP Đúc Tân Long Constrexim mất gần 20 tỷ đồng vốn nhà nước. Constrexim nắm giữ 27,71% vốn điều lệ tương đương 18.432.770.000 đồng. Theo báo cáo của người đại diện vốn của CTX thì từ 2008-2011, Công ty này lỗ lũy kế hơn 47,4 tỷ đồng do đầu tư vào nhà máy Gang Cầu quá lớn, dẫn đến mất vốn chủ sở hữu từ hơn 66,5 tỷ còn hơn 19 tỷ.

Theo đoàn thanh tra, Công ty hoạt động theo mô hình CTCP mà hàng năm không có kiểm toán, không có Ban kiểm soát là vi phạm Luật doanh nghiệp. Việc lỗ lũy kế hơn 47,4 tỷ đồng đã dẫn đến làm thâm hụt vốn của CTX hơn 13 tỷ. Thanh tra yêu cầu HĐQT CTX cần làm rõ nguyên nhân thâm hụt vốn, nếu phát hiện vi phạm pháp luật hình sự báo cáo Thanh tra chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra để làm rõ.

Cũng tương tự trường hợp trên tại Công ty Constrexim Bình Định mà CTX nắm 26,72% vốn điều lệ tương đương 8.129.420.000 đồng. Theo báo cáo kiểm toán hoạt động kinh doanh của Constrexim Bình Định năm 2009, 2010 lỗ lũy kế hơn 81,8 tỷ đồng dẫn đến mất vốn toàn bộ Công ty, khiến vốn chủ sở hữu âm hơn 50 tỷ đồng.

Đoàn thanh tra cho rằng, việc không báo cáo trung thực của Ban lãnh đạo công ty, nới lỏng quản lý của HĐQT, của Ban kiểm soát, người đại diện vốn của CTX là nguyên nhân làm thâm hụt toàn bộ vốn điều lệ. Việc này cần được làm rõ nguyên nhân, nếu phạt hiện vi phạm pháp luật hình sự phải báo cáo Thanh tra và chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra để làm rõ.

Ngoài ra, một số đơn vị thi công xây lắp bên ngoài được lãnh đạo CTX bao che cho thi công các dự án bên ngoài luôn làm lỗ rất lơn như công trình 1-5 Lê Duẩn, Tp.HCM. Theo kết quả thanh tra công trình này lỗ 27,9 tỷ, như vậy nội dung đơn gửi Thanh tra Bộ là có cơ sở.

(Theo TTVN)


Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu