SearchNews

Khó giải quyết hậu quả phân lô lẻ

17/11/2006 10:34

Năm 1999, UBND TP HCM cho thí điểm sử dụng đất xây dựng làm nhà ở lẻ (phân lô hộ lẻ). Đến năm 2002, UBND TP đã yêu cầu chấm dứt việc làm này. Thời gian 3 năm thí điểm phân lô hộ lẻ đã để lại nhiều hậu quả.

Năm 1999, UBND TP HCM cho thí điểm sử dụng đất xây dựng làm nhà ở lẻ (phân lô hộ lẻ). Đến năm 2002, UBND TP đã yêu cầu chấm dứt việc làm này. Thời gian 3 năm thí điểm phân lô hộ lẻ đã để lại nhiều hậu quả.

Theo văn bản hướng dẫn triển khai thí điểm sử dụng đất xây dựng nhà ở lẻ, người dân có thể quy hoạch phân lô tỷ lệ 1/500 và thực hiện đồ án thiết kế xây dựng hạ tầng. Quy hoạch và đồ án thiết kế xây dựng này phải được UBND quận, huyện, Kiến trúc sư trưởng TP phê duyệt trước khi triển khai xây dựng.

Khi cơ sở hạ tầng trong khu phân lô được thực hiện, đặc biệt là hệ thống thoát nước đã được định hình thì UBND các quận, huyện mới làm thủ tục tách nền và giao đất cho chủ đầu tư. Nguyên tắc là thế nhưng chẳng mấy dự án phân lô hộ lẻ thực hiện đúng quy trình này.

Theo tài liệu của Sở Tài nguyên và Môi trường, trong 3 năm thí điểm phân lô hộ lẻ tại quận Gò Vấp, chỉ có 6 địa điểm với diện tích khoảng 4,7 ha đất phân lô hộ lẻ được Kiến trúc sư trưởng TP phê duyệt. Thế nhưng, trên thực tế, tại địa phương này có tới 124 địa điểm thực hiện phân lô hộ lẻ. Trong đó chỉ có khoảng 60 địa điểm có được sự thỏa thuận với quận và 9/60 địa điểm này có phép, 47 địa điểm phân lô khác, hoàn toàn tự phát và 17 địa điểm còn lại có nguồn gốc đất quốc phòng.

Tương tự, tại quận Tân Phú, trên thực tế có tới hơn 50 địa điểm phân lô hộ lẻ nhưng theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường thì khu vực này (năm 1999 chưa có quận Tân Phú) chỉ có gần 30 địa điểm có xin phép. Chưa có thống kê chính xác về tổng số địa điểm phân lô tự phát trên địa bàn TP nhưng theo nhận định ban đầu của Sở Tài nguyên và Môi trường, con số này chắc chắn phải lớn hơn nhiều so với số địa điểm phân lô có phép.

Chưa có số liệu chính thức về tổng số địa điểm phân lộ hộ lẻ không phép, nhưng khảo sát ban đầu tại một số điểm này ở quận Bình Tân và huyện Bình Chánh cho thấy, chúng đã để lại những hậu quả vô cùng to lớn. Những địa điểm phân lô hộ lẻ tự phát chủ yếu nằm trong khu vực đất nông nghiệp, hoàn toàn không có hạ tầng cơ sở tối thiểu cần có ở một đô thị như điện, nước... Không ít địa điểm còn nằm ngay trên những khu vực đã được quy hoạch làm các công trình công cộng như trường học, công viên… Và nhiều người dân mua những khu đất này cho đến nay vẫn chưa có giấy sử dụng đất do cơ sở hạ tầng chưa có hoặc không phù hợp với quy hoạch.

Phân lô “có phép” cũng rối

Địa điểm phân lô hộ lẻ của ông Nguyễn Văn Dương ở phường 12 Gò Vấp là một ví dụ. Khu đất này rộng khoảng 11.000 m2 với gần 100 lô, trong đó khoảng 50 lô đã có người dân mua và xây nhà ở. Ông Lê Hoàng Dũng, ngụ tại 519/28/21A, một trong những cư dân đầu tiên ở đây bức xúc: "Khi tôi mua đất xây nhà, chính quyền phường xác nhận đất này không lấn chiếm và cho phép xây nhà, thế nhưng sau này lại bảo nhà tôi lấn lộ giới khoảng 1 m và yêu cầu phải đập đi. Đáng lo là phần đất bị cho là chiếm lộ giới lại nằm dọc theo căn nhà. Do vậy, nếu đập nhà để trả lại phần đất này thì nhà tôi... tiêu luôn”.

Hàng xóm của ông Dũng là bà Đoàn Nguyên Hồng, ngụ tại 529/18/B30 cũng cùng hoàn cảnh. Nhà của bà cũng bị xác định là chiếm lộ giới 1 m theo chiều dọc. Hai người này đặt vấn đề, con hẻm của họ đã rộng khoảng 6m mà chỉ dài khoảng 50-60 m... mở rộng hơn để làm gì? Ai có lý trong chuyện này? Chưa thể khẳng định song những tranh chấp kiểu này đã và đang làm cho chủ trương khắc phục, chỉnh trang lại hạ tầng ở các địa điểm phân lô hộ lẻ của TP gặp không ít khó khăn. Đó là chưa kể đến một thực tế khác, nhiều địa điểm phân lô hộ lẻ nằm ở những khu vực chưa có hạ tầng cơ sở. Do vậy, việc xây dựng và kết nối hạ tầng từ địa điểm phân lô với khu vực xung quanh đang bí.

Hầu hết những dự án này mới chỉ hoàn tất được phần đường, còn hệ thống thoát nước hầu như vẫn bỏ ngỏ... xây cho có hoặc để thoát nước tự nhiên. Hậu quả là không ít người dân ở đây chưa làm được giấy chủ quyền nhà ở của mình.

(Theo SGGP)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu