SearchNews

Ngăn chặn đầu cơ “thổi” giá đất tại Bắc Vân Phong

01/02/2018 15:50

Thời gian gần đây, việc mua bán nhà đất tại huyện Vạn Ninh (khu kinh tế Bắc Vân Phong) đang diễn ra khá phức tạp, giá đất bị đẩy lên cao và có tình trạng chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng quy định.

Từ giữa tháng 8/2017, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý điều chỉnh quy hoạch xây dựng khu Bắc Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa) theo định hướng phát triển thành đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong. Đây sẽ là khu kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực với cảng trung chuyển container quốc tế, công nghiệp lọc hóa dầu, trung chuyển dầu mỏ và sản phẩm dầu mỏ, kết hợp phát triển du lịch - dịch vụ, công nghiệp, nuôi trồng hải sản và các ngành kinh tế khác...  Trong tương lai, Bắc Vân Phong cũng sẽ được phát triển thành đặc khu giống như Vân Đồn và Phú Quốc.

Vì vậy, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh Khánh Hòa (đặc biệt là Hà Nội và Sài Gòn) đã tìm đến Bắc Vân Phong để mua đất, kết hợp với sự hoạt động sôi nổi của môi giới địa phương đã khiến khu vực Vạn Ninh xảy ra tình trạng "sốt" đất. Đất thổ cư, đất ven biển và đất nông nghiệp ở đây đều được thu mua với giá cao. Theo những người dân sống ở thôn Điệp Sơn (Vạn Thạnh, Vạn Ninh), thời điểm trước khi Vạn Ninh được đề xuất là khu trung tâm kinh tế của Bắc Vân Phong, giá đất chỉ vào khoảng vài trăm nghìn đồng mỗi mét vuông thì nay đã lên cả triệu đồng. Nhiều lô đất có diện tích khoảng 1.000m2 trước đây không ai ngó ngàng đến thì nay đã được sang nhượng với giá 1 - 2 tỷ đồng.

Bắc Vân Phong
Đặc khu hành chính - kinh tế Bắc Vân Phong

Giá đất ở Vạn Ninh hiện được chào giá cao gấp 2 - 5 lần so với vài tháng trước. Nếu như trước đây, nhiều người dân sống ở đây muốn bán đất để vào bờ do nghề biển khó khăn thì nay nhiều người từ nơi khác lại ra đảo mua đất với gia cao. Tuy nhiên, họ mua xong chỉ để đấy mà không trồng trọt hay xây dựng gì. 

Chị Đào Thị Long khi trả lời trên báo điện tử VOV đã cho biết: "Đất ngày xưa không có người mua, nếu bán thì phải bán với giá rất rẻ. Một héc-ta đất ven biển chỉ bán giá 150 triệu đồng, nhưng bây giờ lại là tiền tỷ mà vẫn có nhiều người mua, không cần trả giá nhiều".

Nhằm ngăn chặn "cò đất" lợi dụng chính sách để "thổi" giá đất lên cao, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện Vạn Ninh. UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, tình trạng chuyển nhượng diễn ra nhanh chóng, qua tay nhiều người đã khiến giá đất bị đẩy lên cao. Tình trạng vi phạm luật đất đai như lấn chiếm đất, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, hành lang giao thông... cũng gia tăng.

Do vậy, tỉnh đã yêu cầu các cơ quan của tỉnh phối hợp rà soát tình trạng "sốt đất" trên để kịp thời đưa ra những biện pháp chấn chỉnh hiện tượng vi phạm pháp luật. Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu huyện Vạn Ninh chỉ đạo UBND cấp xã áp dụng các biện pháp cần thiết để phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm luật đất đai, tăng cường rà soát và kiểm tra các vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức để xay ra vi phạm, đặc biệt là trường hợp các cán bộ, công chức có hành vi tiêu cực khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cá nhân và các hộ gia đình.

Bên cạnh đó, Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong có trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo và thống nhất việc thực hiện các loại quy hoạch, kế hoạch đồng bộ với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tiếp cận đất đai tại địa bàn huyện cũng như Khu kinh tế Vân Phong. Tuy vậy, việc quản lý tình trạng mua bán, sang nhượng đất đai tại địa phương vẫn gặp nhiều khó khăn.

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu