SearchNews

TP HCM sẽ là đô thị cởi mở và thân thiện

27/11/2006 09:23

Phát triển TP HCM thành đô thị hàng đầu khu vực không có nghĩa xây nhiều nhà cao tầng, trung tâm thương mại... Quan trọng nhất là TP phải có mức sống, các chỉ số về sự cởi mở, sự thân thiện với môi trường, thu hút khách du lịch… cao.

Phát triển TP HCM thành đô thị hàng đầu khu vực không có nghĩa xây nhiều nhà cao tầng, trung tâm thương mại... Quan trọng nhất là TP phải có mức sống, các chỉ số về sự cởi mở, sự thân thiện với môi trường, thu hút khách du lịch… cao.

Đó là quan điểm của Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP HCM, Nguyễn Trọng Hòa, về điều chỉnh quy hoạch thành phố đến năm 2025.

- Tiêu chí phát triển nào để xác định TP HCM là đô thị hàng đầu khu vực Đông Nam Á?

- Trước đây, thành phố chúng ta đã được mệnh danh là “Hòn Ngọc Viễn Đông” và sắp tới chúng ta có nhiệm vụ phải xây dựng TP HCM trở thành đô thị hàng đầu khu vực. TP HCM trong quy hoạch 2025 không cần phải là thành phố cao nhất, rộng nhất, to nhất khu vực nhưng chắc chắn phải trở thành đô thị thân thiện nhất khu vực.

Trong tương lai, du khách đến với TP HCM sẽ cảm nhận được cuộc sống thân thiện và khám phá những gì của Sài Gòn xưa và thành phố hiện đại ngày nay. Nói một cách cụ thể, thành phố sẽ có hàng ngàn cây cầu với kiến trúc hiện đại bắc trên hệ thống kênh rạch chằng chịt đặc trưng Nam bộ.

Các kênh rạch của thành phố sẽ được làm sạch và trả lại vẻ đẹp hài hòa để phục vụ du khách. Ngoài ra, thành phố sẽ có các trục đường hai bên sông và nhiều con đường từ trung tâm, từ phố cũ hướng ra các con sông thơ mộng. Du khách sẽ được đến Nhà hát TP HCM, chợ Bến Thành, dinh Thống Nhất, nhà thờ Đức Bà… bên cạnh những khu đô thị hiện đại như Thủ Thiêm, Phú Mỹ Hưng, Đông Tăng Long… Tất cả những vấn đề đó đang được những người làm quy hoạch chúng tôi lưu ý.

- Một trong những chỉ tiêu mà người dân rất quan tâm đó là đất xây dựng đô thị mà đặc biệt là diện tích dành cho cây xanh. Quy hoạch chung sẽ giải quyết bài toán thiếu mảng xanh như thế nào?

- Tôi cho rằng nếu tính tổng diện tích cây xanh trên toàn thành phố chia cho số dân thì thành phố chúng ta không thiếu cây xanh. Nếu chúng ta cân đối Cần Giờ, cân đối các mảng xanh ngoại ô… thì thực sự không thiếu. Tuy nhiên tại 13 quận nội thành, bao gồm khu vực trung tâm thành phố, đang thiếu trầm trọng cây xanh.

Thế nhưng, chúng ta không thể cân đối ngay để có thể đủ diện tích cây xanh thiếu hụt này vì không khả thi. Chúng ta đã có những bài học về việc cứ “vẽ” mảng xanh trên giấy để rồi không thực hiện được trong thực tế. Lần này, chúng tôi đã có cách làm khác: tìm cây xanh, mảng xanh trong các dự án phát triển đô thị chứ không đưa cây xanh thành dự án riêng, không “bôi xanh” nhà dân để phát triển cây xanh. Kể từ nay, mỗi dự án phát triển nhà, đô thị của thành phố sẽ phải dành một phần đáng kể để phát triển cây xanh. Ngoài ra, với các dự án vùng ven, các khu đô thị mới thì phát triển không gian công cộng, môi trường thiên nhiên và cây xanh là một điều bắt buộc.

- Tình trạng ngập nước và sự quá tải của hệ thống giao thông đô thị cũng là những vấn đề mà thành phố đang gặp phải, vậy những vấn đề này sẽ được giải quyết như thế nào trong quy hoạch đến năm 2025, thưa ông?

- Với vấn đề chống ngập nước… không phải đơn thuần là cứ làm hệ thống thoát nước tốt là chống ngập được ngay mà chống ngập phải được thực hiện ở tất cả các khâu của quá trình đầu tư và trong nhiều lĩnh vực...

Không thể có chuyện giữ nguyên hệ thống kênh rạch để đảm bảo thoát nước trong khi mong muốn đô thị mở rộng và phát triển. Vấn đề là khi lấp một con rạch, chúng ta phải làm sao để hoán đổi bằng các hồ điều tiết có diện tích đảm bảo thu nước, bằng hệ thống cống ngầm để đảm bảo thoát nước thay cho con rạch đó.

Điều này đã được các chuyên gia Nhật Bản và các chuyên gia quy hoạch trong nước rất coi trọng trong quy hoạch chung 2025. Thành phố chúng ta đã có những định hướng chuyên sâu và trong rất nhiều dự án cụ thể chúng tôi đã và sẽ yêu cầu chủ đầu tư đảm bảo xây dựng hệ thống điều phối thoát nước.

Với bài toán giao thông, thành phố sẽ có những điều chỉnh phù hợp khi Thủ tướng phê duyệt quy hoạch giao thông thành phố đến 2025. Quy hoạch giao thông sẽ phù hợp với quy hoạch chung của thành phố với khoảng 10 triệu dân. Đặc điểm của bài toán giao thông lần này là không có chuyện giải toả, mở đường như kiểu những năm trước đây. Thành phố sẽ sử dụng biện pháp xây dựng hệ thống xe điện ngầm, xây dựng đường trên cao, xe buýt nhanh, tàu ngầm siêu tốc… ngầm hoặc nổi. Tất nhiên, để đạt được những điều đó thì cần một số vốn rất lớn, ước chừng khoảng vài chục tỷ đô la Mỹ cho cải tạo giao thông. Quan trọng là kêu gọi vốn đầu tư và xác định dự án nào làm trước, dự án nào làm sau cho phù hợp với tốc độ phát triển đô thị.

- Như vậy những thay đổi trong quy hoạch chung đến 2025 liệu có ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư vào phát triển đô thị TP HCM không?

- Tôi cho rằng lần này bức tranh quy hoạch không những chỉ ra được ở chỗ nào là mô hình đô thị gì mà nó còn phân tích rõ ràng xem chỗ nào thì nên gọi nhà đầu tư nào. Mọi thứ rõ ràng như vậy thì chắc chắn sẽ có tác động tích cực đến việc kêu gọi đầu tư vào TP HCM. Tôi tin cơ hội mới sẽ mở ra với bất cứ nhà đầu tư trong và ngoài nước nào quan tâm đến TP HCM.

(Theo SGGP)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu