SearchNews

Tivi phòng ngủ: Nên hay không?

22/07/2022 16:41

Tivi phòng ngủ được xem là phong thủy xấu. Tuy nhiên, quy tắc đó không phải lúc nào cũng tương thích với lối sống hiện đại. Tivi là một tiện ích phổ biến trong phòng ngủ, giúp bạn thư giãn sau một ngày dài làm việc bận rộn. Nếu bạn không lựa chọn loại bỏ tivi để cải thiện phong thủy phòng ngủ thì còn cách nào khác để hóa giải?

Hiện nay, tivi phòng ngủ là hình ảnh quá quen thuộc với các gia đình hiện đại. Ngoài phòng khách, phòng sinh hoạt chung, tivi còn được lắp đặt trong phòng ngủ với mục đích thư giãn, giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng. Thế nhưng, theo phong thủy nhà ở, sự hiện diện của tivi trong phòng ngủ sẽ tác động tiêu cực tới sức khỏe, cuộc sống của bạn.

1. Tại sao tivi phòng ngủ là phong thủy xấu?

Tivi không nên lắp đặt trong phòng ngủ bởi những lý do sau:

Ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

Chất lượng giấc ngủ của bạn có thể bị giảm sút bởi sự xuất hiện của chiếc tivi. Thực tế cho thấy, nhiều người sẽ thức khuya hơn để xem các chương trình giải trí. Vậy nên, ngủ muộn và gián đoạn giấc ngủ là tác động trực tiếp, đầu tiên mà bạn sẽ gặp phải khi đặt tivi trong phòng ngủ. Về lâu dài, điều này sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của người ngủ trong phòng.

Hình ảnh tivi phòng ngủ ở cuối chân giường
Tivi phòng ngủ có thể là thiết bị không thể thiếu đối với cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, về mặt phong thủy, điều này không được khuyến khích.

Ảnh hưởng tới chất lượng năng lượng trong phòng ngủ

Một chiếc tivi trong phòng ngủ cũng giống như một chiếc gương (mặt tivi khi không sử dụng). Nó có thể phá vỡ dòng chảy của năng lượng trong phòng. Bề mặt phản chiếu có thể đẩy dòng năng lượng tích cực ra khỏi phòng, qua cửa ra vào hoặc cửa sổ phòng ngủ. Trong khi đó, năng lượng tích cực là điều cần thiết để giúp bạn thư giãn, ngủ ngon, tái tạo năng lượng.

Tivi phòng ngủ như "lời mời" gọi bên thứ ba trong hôn nhân

Thực tế cho thấy, để tiện cho việc theo dõi các chương trình giải trí, tivi thường được treo ở bức tường cuối chân giường, đối diện với đầu giường. Khi đó, tivi tựa như một chiếc gương phản chiếu chiếc giường, phản chiếu cặp vợ chồng ngủ trên giường. Trong phong thủy, điều này được xem như một lời mời gọi bên thứ ba (đại diện bởi gương hoặc tivi) tham gia vào cuộc hôn nhân hiện hữu. Đây thường được xem như một lời mời mở cho sự không chung thủy.

Mặt khác, tivi phát ra nguồn năng lượng dương rất mạnh - trong khi phòng ngủ thiên về tính âm. Việc đặt tivi trong phòng ngủ có thể sẽ dẫn đến tình trạng vợ chồng thường xuyên cãi nhau, không chung thủy với bạn đời.

Ngoài ra, màn hình tivi phản chiếu hình ảnh tương tự gương nên có thể tạo cảm giác bất an khi vô tình thức giấc và giật mình khi thấy hình ảnh của mình trong "gương". Về lâu dài, sẽ khiến gia chủ mệt mỏi, sức khỏe suy yếu.

Tivi phòng ngủ áp đảo năng lượng âm

Tất cả các phòng ngủ được coi là không gian "âm" trong phong thủy. Phòng ngủ là không gian yên tĩnh, nơi bạn nghỉ ngơi, thư giãn, tạm "trốn" khỏi sự ồn ã, bon chen của cuộc sống thường nhật. Tivi phòng ngủ có thể áp đảo năng lượng âm thông qua sự phản chiếu và thông qua năng lượng dương mạnh mẽ của một thiết bị điện tử.

Năng lượng âm có lợi cho phòng ngủ, nhưng quá nhiều năng lượng âm trong phòng ngủ cũng không tốt. Nếu phòng ngủ của bạn có quá nhiều năng lượng âm, bạn sẽ cảm thấy khó khăn khi thức dậy mỗi sáng. Tivi trong phòng ngủ có thể bổ sung thêm năng lượng dương, nhưng bạn sẽ muốn cân nhắc những lợi ích và hậu quả của năng lượng dương tạo ra cho không gian chức năng đặc thù này. 

Sự hiện diện của một chiếc tivi trong phòng ngủ sẽ tạo ra một lượng lớn năng lượng dương. Khi có quá nhiều năng lượng dương trong phòng ngủ, nó sẽ áp đảo năng lượng âm, có thể khiến bạn khó ngủ, thậm chí mất ngủ triền miên. Bởi lẽ, năng lượng dương mạnh mẽ sẽ khiến bạn không thể ổn định để nghỉ ngơi một cách đúng nghĩa.

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn, và các nguyên tắc phong thủy không khuyến khích việc có tivi hoặc bất kỳ thiết bị điện tử nào trong phòng ngủ, nếu có thể.

>>> Xem thêm:

2. Một số biện pháp khắc phục phong thủy xấu tivi phòng ngủ

Nếu bạn vẫn quyết định chọn đặt tivi trong phòng ngủ, có một vài biện pháp khắc phục, giúp hóa giải phần nào năng lượng tiêu cực mà thiết bị điện tử này tạo ra.

Che tivi khi ngủ

Cách đơn giản nhất để chặn hiệu ứng gương của tivi là che màn hình bằng khăn hoặc chăn mỏng trước khi đi ngủ, hoặc chọn một chiếc khăn choàng trang trí tạo điểm nhấn. Việc che chắn này sẽ giúp tăng cường năng lượng âm của phòng ngủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn.

Tivi phòng ngủ được lắp đắt tích hợp trong tủ lưu trữ nhằm hạn chế tác động xấu của nó đối với phong thủy phòng ngủ.
Tivi phòng ngủ được lắp đặt tích hợp trong tủ lưu trữ nhằm hạn chế tác động xấu của nó đối với phong thủy phòng ngủ.

Tích hợp tivi phòng ngủ trong tủ kệ lưu trữ

Lắp đặt tivi tích hợp trong tủ lưu trữ có cánh đóng mở linh hoạt cũng là cách hiệu quả để giữ cho tivi ngoài tầm nhìn khi không sử dụng. Bạn có thể đặt tivi bên trong tủ và đóng cửa tủ lại trước khi ngủ. Có thể nói, đây là giải pháp tốt nhất cho những người muốn có tivi trong phòng ngủ, nhưng vẫn muốn tận hưởng những lợi ích của sự cân bằng năng lượng. Ngoài tủ thì kệ tivi phòng ngủ, kệ tivi treo tường phòng ngủ với cửa trượt đóng mở cũng là giải pháp lý tưởng.

Biện pháp khắc phục cho tivi gắn tường

Đối với tivi gắn tường, việc che chắn tivi bằng tấm vải, khăn mỏng, rèm có thể khó khăn hơn hoặc đơn giản là gây bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Trong trường hợp này, giải pháp hiệu quả là sử dụng bình phong dạng gấp, di động đặt giữa giường ngủ và màn hình tivi khi không sử dụng.

Biện pháp khắc phục cho tivi đặt đối diện đầu giường, chân giường

Đây là vị trí đặt tivi cấm kỵ đối với phòng ngủ. Ở Vị trí này, màn hình tivi như chiếc gương phản chiếu, kích hoạt năng lượng phong thủy mạnh mẽ và năng lượng dương sôi động trong phòng ngủ. Do đó, bạn nên sử dụng tấm vải, khăn, chăn mỏng che phủ màn hình tivi hoặc sử dụng bình phong dạng gấp đặt giữa màn hình tivi và giường ngủ để hóa giải phong thủy xấu.

Biện pháp khắc phục cho tivi phòng ngủ đặt trước cửa sổ

Đặt tivi trước cửa sổ phòng ngủ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến dòng chảy tích cực vào phòng ngủ của bạn. Khả năng phản chiếu, nhân đôi của tivi cũng có thể tăng cường năng lượng dương đi qua cửa sổ, phá vỡ sự cân bằng âm dương vốn rất cần thiết đối với không gian ngủ nghỉ, thư giãn. Tốt nhất, bạn nên di dời tivi sang vị trí khác phù hợp hơn.

Trong trường hợp bất khả kháng, không thể tránh được, khi sử dụng tivi, bạn nên đóng cửa sổ và che chắn thêm bởi rèm cửa phía sau tivi để giúp khuếch tán năng lượng dương.

3. Đặt tivi trong phòng ngủ như thế nào để mang lại phong thủy tốt?

Về mặt phong thủy, tivi không được khuyến khích đặt trong phòng ngủ. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều gia chủ muốn có một chiếc tivi phòng ngủ để giải trí, thư giãn một cách riêng tư nhất. Để cải thiện phong thủy khi đặt tivi trong phòng ngủ, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau.

Tránh đặt tivi đối diện giường ngủ, ở đầu hoặc cuối giường

Như chúng ta đã biết, tivi là thiết bị điện tử có sóng từ lớn, do đó đặt tivi đối diện giường sẽ tác động tiêu cực tới giấc ngủ của bạn, về lâu dài ảnh hưởng đến sức khỏe. Thay vào đó, nên đặt tivi ở bên cạnh giường, mặt bên của đầu giường hoặc góc phòng. Bố trí tivi càng xa giường ngủ càng tốt vì sóng từ tivi phát ra sẽ ảnh hưởng tới thể chất, chất lượng giấc ngủ.

Tivi phòng ngủ nên treo/đặt ở xa giường và ở góc phòng, không đối diện với giường.
Tivi phòng ngủ nên treo/đặt ở xa giường và ở góc phòng, không đối diện với giường.

Tránh để màn hình tivi chiếu vào giường ngủ

Theo phong thủy, màn hình tivi khi không sử dụng cũng giống như một tấm gương với đặc tính phản chiếu và nhân đôi hình ảnh phản chiến. Điều này không tốt cho phong thủy phòng ngủ. Màn hình tivi chiếu trực tiếp vào giường ngủ sẽ khiến bạn có cảm giác lo lắng, bất an, không nghỉ ngơi, thư giãn thoải mái được.

Tránh nằm ngủ dưới tivi

Các chuyên gia khuyến cáo việc ngủ quá gần tivi sẽ không tốt cho sức khỏe. Sóng điện từ mà tivi phát ra sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu, mệt mỏi khi ở trong phòng, ảnh hưởng tới năng suất làm việc, học tập của bạn.

Đảm bảo khoảng cách hợp lý

Các chuyên gia cho rằng, tivi phòng ngủ nên được treo ở độ cao từ 1,1 - 1,2m. Điều này có nghĩa là, tâm của kệ tivi sẽ cách mặt đất khoảng 1,1 đến 1,2m. Trong trường hợp tivi treo tường, thì tâm của màn hình tivi cách mặt sàn phòng ngủ khoảng cách như này. Mặt khác, khoảng cách từ tivi tới mắt người xem nên đảm bảo bằng 5 lần đường chéo của màn hình tivi.

Đặt tivi ở nơi thoáng mát

Bạn nên đặt tivi ở nơi thoáng mát trong phòng ngủ để tạo thuận lợi cho thiết bị điện tử này tản nhiệt. Tuy nhiên, cũng không nên đặt tivi quá gần hoặc đối diện cửa sổ vì sẽ ảnh hưởng đến độ tương phản của tivi, không tốt về phong thủy như đã phân tích ở phần trên.

Chọn tivi với kích thước phù hợp

Kích thước tivi nên được lựa chọn sao cho hài hòa với diện tích phòng ngủ. Với những phòng lớn, rộng rãi, việc lựa chọn kích thước tivi dễ dàng hơn, bạn có thể chọn kích thước lớn tới 50 inch. Còn với những phòng ngủ nhỏ hẹp, gia chủ cần lựa chọn kích thước màn hình tivi phù hợp với không gian thực tế.

Hướng đặt tivi phòng ngủ

Theo các chuyên gia phong thủy, việc lựa chọn hướng đặt tivi trong phòng ngủ cũng là một trong những cách thức để hóa giải những nhược điểm mà thiết bị này mang lại. Hướng đặt tivi phòng ngủ tùy thuộc vào bản mệnh của gia chủ, cụ thể:

  • Người mệnh Kim: Đặt tivi ở hướng Tây và Tây Bắc

  • Người mệnh Thủy: Đặt tivi ở hướng Nam

  • Người mệnh Mộc: Đặt tivi ở hướng Đông hoặc Đông Nam

  • Người mệnh Hỏa: Đặt tivi ở hướng Nam

  • Người mệnh Thổ: Đặt tivi ở hướng Đông Bắc hoặc Tây Nam

Như vậy, tivi phòng ngủ không được khuyến khích trong phong thủy, bởi nó thuộc yếu tố dương trong khi phòng ngủ là nơi cần nhiều yếu tố âm hơn để thư giãn, ngủ nghỉ. Tuy nhiên, ở một khía cạnh nào đó, tivi cũng giúp gia chủ dễ dàng thư giãn, tận hưởng không gian riêng tư của chính bản thân mình. Đây cũng là phương pháp giải trí hiệu quả được nhiều người yêu thích, chẳng hạn như xem một bộ phim thú vị cùng người thân yêu.

Thêm nữa, tivi còn đóng vai trò là vật dụng trang trí nội thất, là điểm nhấn hút mắt giúp không gian phòng ngủ ấn tượng, độc đáo hơn. Thế nên, bạn vẫn có thể đặt tivi phòng ngủ nếu thấy thực sự cần thiết. Trong trường hợp này, bạn có thể làm "mềm", giảm thiểu tác động của nó với các biện pháp điều chỉnh đã đề cập ở trên nhằm đảm bảo sự thư thái, an tĩnh cho không gian phòng ngủ. Qua đó, giúp cải thiện giấc ngủ, ngủ ngon hơn, tốt cho sức khỏe.

Vậy có nên để tivi trong phòng ngủ? Hẳn bạn đã có câu trả lời phù hợp cho mình.

 

Lam Giang (TH)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu