SearchNews

Mất cơ hội mua nhà 61

13/09/2006 09:33

Với quy định rối rắm và thủ tục rườm rà, hàng nghìn hộ dân Hà Nội có thể không mua được nhà trong năm nay. Hạn chót nộp hồ sơ theo quy định là 31/10.

Với quy định rối rắm và thủ tục rườm rà, hàng nghìn hộ dân Hà Nội có thể không mua được nhà trong năm nay. Hạn chót nộp hồ sơ theo quy định là 31/10.

Theo quy định của TP Hà Nội, việc nhận hồ sơ mua nhà theo Nghị định 61 chỉ thực hiện đến hết ngày 31/10/2006. Sau thời điểm này, những trường hợp sử dụng nhà thuộc sở hữu nhà nước sẽ được cải tạo, xây dựng lại và áp dụng giá mới theo quy định của Chính phủ. Vì vậy, các phòng tiếp nhận hồ sơ mua nhà theo Nghị định 61 ở các Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà (thuộc Công ty Quản lý & Phát triển nhà Hà Nội) đều quá tải.

Bà Lê Thị Hiền (Thành Công) lo lắng: “Cả nhà tôi đang chạy đôn đáo xin xác nhận giấy tờ cho kịp thời hạn nhưng vẫn chưa xong. Ngoài giấy tờ, hợp đồng mua bán nhà còn phải có xác nhận từ khu phố đến phường, quận là nhà không tranh chấp, lấn chiếm. Mà để xin được chữ ký cũng mất cả tuần. Quy trình bán nhà trong 52 ngày, thế nhưng có quá nhiều thủ tục”.

Theo quy định, đơn xin mua nhà phải đầy đủ các thành viên gia đình ký. Trường hợp một người đứng tên thì phải có giấy ủy quyền và phải có xác nhận của chính quyền. Quy trình giải quyết hồ sơ từ hợp đồng thuê nhà ngắn hạn sang mua hóa giá nhà, hay việc tách, nhập hộ rất mất thời gian. Những trường hợp đã chuyển nhượng, mua bán trao tay nhiều lần thì người mua phải đi tìm chủ cũ để lấy xác nhận theo yêu cầu của cơ quan bán nhà.

Ngoài ra, người mua nhà phải có hộ khẩu Hà Nội, nếu không có hộ khẩu phải có thời gian đóng bảo hiểm liên tục 3 năm trở lên và phải được cơ quan xác nhận còn đang làm việc, đăng ký tạm trú KT3 phải còn hiệu lực.

Theo quy định này, tất cả hộ dân KT3 không thuộc đơn vị nào quản lý (lao động tự do) đã nhận chuyển nhượng nhà do Nhà nước quản lý sẽ không được mua nhà trong đợt này. “Nếu năm nay không mua được nhà thì chúng tôi sẽ không có nhà để ở nữa”, ông Hoàng Ngọc Quyết ở khu tập thể Giảng Võ than thở.

Hơn 20.000 hộ dân sẽ không mua được nhà

Mỗi ngày Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà nhận hơn 100 hồ sơ xin mua nhà theo Nghị định 61. Dự kiến, trong tháng 9 và 10, Công ty sẽ tiếp nhận thêm khoảng 5.000-7.000 hồ sơ mới. Số hồ sơ mà Công ty tiếp nhận từ đầu năm đến nay tăng 5 lần so với năm 2005. Để kịp tiến độ, cán bộ, công nhân toàn Công ty phải tăng quân số lên 300 người, tăng ca, làm thêm giờ nhưng vẫn không xuể vì lượng hồ sơ quá lớn.

Theo bà Nguyễn Thúy Hà, Trưởng Ban Tiếp nhận hồ sơ bán nhà 61 của Công ty, quy trình thẩm định hồ sơ rất phức tạp. Cụ thể, sau khi hồ sơ được tiếp nhận phải thông qua 6 Sở ngành họp và áp giá. Sau khi thống nhất giá bán, còn phải tính thuế, đo đạc hiện trạng nhà đất, chuyển UBND quận huyện xét cấp “sổ đỏ”. Theo bà Hà, 20.000 hộ có thể không được giải quyết mua nhà trước hạn chót.  

Sự chậm trễ còn do sự thay đổi về quy trình. Trước đây, ngành thuế cử chuyên viên tham gia duyệt bảng tính giá cho từng hộ, nay Sở Tài nguyên môi trường và đô thị chịu trách nhiệm. Sau đó, phải gửi qua ngành thuế rà soát, ra thông báo thu thuế. Cuối cùng, UBND quận, huyện tham gia vào quá trình xét duyệt “sổ đỏ” cho dân.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Quý Đôn đã chỉ đạo công khai quy trình, thủ tục, hồ sơ, thời gian thụ lý, danh sách nhà được bán, chưa được bán, giá bán nhà theo Nghị định 61. UBND TP Hà Nội đã có kiến nghị với Chính phủ cho lùi thời hạn sang năm 2007, bởi từ nay đến 31/10 vẫn còn rất nhiều trường hợp không kịp hoàn tất hồ sơ mua nhà theo Nghị định 61.

(Theo Tiền Phong)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu